Tuesday, November 15, 2005

Chuyện vặt...

Hiện nay, không ít gia đình "tan đàn sẻ nghé" sau một thời gian chung sống ngắn ngủi. Theo một báo cáo của tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa (Trường ĐH KHXH& NV TP.HCM), tỷ lệ ly hôn hằng năm tại TP.HCM chiếm 1/3 trong tổng số những trường hợp kết hôn, đồng thời ly hôn trong giới trẻ ngày càng tăng. Song nếu nhìn lại, những nguyên nhân "khai tử" tình yêu trong hôn nhân thường không có gì trầm trọng, đôi khi lại là những lý do... lãng xẹt!

Vỡ mộng...

Một trong những lý do khiến nhiều bạn trẻ ngày nay lập gia đình muộn là không muốn bị hôn nhân trói buộc. Những câu châm ngôn kiểu: Tình yêu trước hôn nhân là thi ca, tình yêu sau hôn nhân là... văn xuôi, Hôn nhân sẽ giết chết tình yêu... khiến nhiều bạn trẻ tặc lưỡi: càng kéo dài thời gian yêu đương bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu.

Vì sao tình yêu sau hôn nhân lại là... “văn xuôi”? Các chuyên gia tâm lý đã chỉ ra rằng: thời "yêu đương", tình yêu mang đậm màu sắc thi vị. Sống trong sự xa cách, nhớ mong và khi gặp nhau là những cuộc hẹn hò được cả hai chuẩn bị kỹ lưỡng: họ gặp nhau trong những trang phục tươm tất nhất, những điểm hẹn lãng mạn, trao nhau những cử chỉ âu yếm, ánh mắt nồng nàn... - chỉ mới nhìn thấy những mặt tốt của nhau. Đến khi về sống hẳn với nhau, mọi người mới bộc lộ đầy đủ cá tính, thói quen đời thường, điểm yếu và cả hai bắt đầu... vỡ mộng!

Một phụ nữ gọi điện tới Trung tâm tư vấn Tình yêu - hôn nhân - gia đình (TY-HN-GĐ) kể về ý định ly dị người chồng mà chị "không thể chịu đựng thêm giờ phút nào nữa" chỉ vì mỗi cái tật luộm thuộm, quần áo, đồ đạc cá nhân liệng bất cứ chỗ nào khiến chị thất vọng và thấy kiệt sức... Lại có anh chồng trẻ than với chuyên viên tư vấn: "Tôi thực sự muốn bỏ cô ấy. Cô ấy được mọi điểm, chỉ mỗi tật nói nhiều và nói dai". Ông chồng khác bộc bạch: "Thời còn yêu nhau cô ấy trau chuốt, sạch sẽ lắm, bây giờ cô ấy trở nên bê tha, "úi xùi", nhìn thấy... hết muốn yêu!".

Sau hôn nhân, tình yêu còn gắn với trách nhiệm. Mỗi người sẽ đồng thời nhận thêm những trách nhiệm mới: làm vợ, làm chồng, làm dâu, làm rể... Những trách nhiệm với gia đình nội ngoại, trách nhiệm với gia đình mới dễ nảy sinh mâu thuẫn, làm tổn thương tới tình cảm của nhau. Cả hai đều thấy tình cảm trước và sau hôn nhân thật khác xa nhau, cảm thấy mình không còn được tôn trọng trong mắt người bạn đời.

Tình yêu như đống lửa đang dần bị rút bớt củi, sẽ đến hồi tắt ngấm.

Hãy cùng "điều chỉnh"...

Bà Nguyễn Thị Thương, Phó giám đốc TT Tư vấn Tình yêu - Hôn nhân - Gia đình cho rằng: "Các bạn trẻ trước khi kết hôn cần phải hiểu hôn nhân là sự tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Phải có kiến thức để cùng điều chỉnh lẫn nhau. Những gì trầm trọng đến mức không thể dung hòa được thì mới nên dùng đến giải pháp cuối cùng".

Theo bà Thương, tỷ lệ ly hôn hiện nay đang gia tăng, những mâu thuẫn dẫn đến tan vỡ không phải là sự đối nghịch về nhân cách, tư tưởng mà hầu hết là những... chuyện vặt. Mà chuyện vặt thì có thể điều chỉnh và giải quyết được, nếu có ý thức điều chỉnh. Ly hôn sẽ kéo theo những hệ lụy của nó, đặc biệt là gây ra những cú sốc cho con cái. Và nếu vẫn với thái độ ấy, những bạn trẻ lại tìm đến với cuộc hôn nhân khác thì sẽ lại rơi vào nỗi thất vọng khác, thậm chí lớn hơn, nặng nề hơn. Không ít người sau khi lập gia đình mới cảm thấy vô cùng tiếc nuối tình yêu và người bạn đời mà họ chối bỏ...

Làm sao để tình yêu không "chết" sau hôn nhân? Làm sao để có sự hòa hợp tuyệt đích giữa hai con người dưới một mái ấm? Đó là cả một nghệ thuật, đòi hỏi mỗi chúng ta phải có những kiến thức về hôn nhân. Nên chăng, các bạn trẻ trước khi đến với hôn nhân cần trải qua một khóa học ngắn để chuẩn bị tâm lý cho cuộc sống vợ chồng. Các bạn có thể đăng ký tại TT tư vấn Tình yêu - Hôn nhân - Gia đình 145 Pasteur, Q.3, TP.HCM, ĐT: 8237056.

Y Linh

0 Comments:

Post a Comment

<< Home